Phân tích 7 câu thơ đầu bài Đồng Chí MỚI NHẤT 2022

Bảy câu thơ đầu của Đồng chí đã cho ta thấy cơ sở hình thành nên tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng, cao cả của người chiến sĩ cách mạng. Cùng theo dõi cách Phân tích 7 câu đầu bài thơ Đồng Chí để hiểu rõ hơn về bài học nhé!

Bạn đang xem bài viết: Phân tích 7 dòng đầu bài thơ Đồng chí

Nhớ Đổng Chí – thơ Chính Hữu

Quê hương tôi mặn và chua. Làng tôi nghèo. Đất được cày xới và sỏi đá. Bạn và tôi là những người xa lạ. Trời và đất không gặp nhau. Súng kề súng, vai kề vai Đêm lạnh chung chăn như tri kỷ, Bạn ơi!

Ruộng nương anh sai bạn thân cày Nhà đừng để gió lay Người lính nhớ giếng gốc. Anh và em biết từng cơn cảm, Sốt rét run, trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách, vai anh rách, Quần anh có vết, em cười lạnh, Trần trụi, ta yêu nhau, nắm tay nhau!

Đêm nay, rừng hoang sát cánh bên nhau chờ quân thù đến Đầu Súng Trăng Treo.

Xem thêm: Giới thiệu ý nghĩa danh hiệu Đổng Chí – Ngữ văn 9

đề cương phân tích

1. Mở bài

  • Đôi nét về tác giả Chính Hữu qua những nét nổi bật nhất.
  • Trình bày tác phẩm Đồng chí có giá trị đặc sắc về nội dung.
  • Hướng dẫn vào đề: cảm nhận 7 dòng đầu bài thơ Đồng chí.

2. Cơ thể

  • Nhìn lại lối viết của Chính Hữu.
  • Tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của Đồng chí.
  • Tả lai lịch của người lính xưa.
  • Hoàn cảnh gặp gỡ những người xa lạ đến từ các quốc gia khác nhau.
  • Sự gắn bó, chia ngọt sẻ bùi của những người lính Bộ đội Cụ Hồ.
  • Đánh giá tác phẩm qua cảm nhận 7 câu thơ đầu bài Đồng chí của Chính Hữu.
  • Giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Đồng chí.

3. Kết luận

  • Tóm tắt nội dung và giá trị của toàn bộ tác phẩm.
  • Nêu ý nghĩa khổ thơ đầu bài thơ Đồng chí.
  • Bộc lộ cảm xúc cá nhân qua cảm nhận 7 dòng đầu bài thơ Đồng chí.

Lập dàn ý chi tiết phân tích 7 dòng đầu bài thơ Đồng Chí

I. Giới thiệu

Về tác giả và tác phẩm

Đối với các mảnh vỡ

II. thân hình

1. Giới thiệu chung

Hoàn cảnh ra đời bài thơ: Bài thơ được viết vào đầu năm 1948, trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác phải nhập viện điều trị.

Trích đoạn: Cơ sở của tình bạn

2. Phân tích

Một. Tình bạn của những người lính bắt nguồn từ sự tương đồng về hoàn cảnh của nhau

– Ngay từ những câu thơ mở đầu, tác giả đã lý giải cơ sở hình thành tình đồng chí sâu nặng của những người chiến sĩ Cách mạng (anh và tôi).

“Quê tôi nước chua ngọt

Ngôi làng của tôi cằn cỗi và bị cày bằng đá.”

+ Thành ngữ “nước mặn thì chua”, hình ảnh “đất cày lên đá”

+ Giọng thì thầm, cảm giác như đang kể chuyện

→ Hai anh em rời xa vùng quê nghèo – vùng biển mặn, trung du đồi núi, gặp nhau trong tình yêu Tổ quốc bao la. Các anh là những người nông dân trong bộ quân phục – đó là sự đồng cảm giai cấp.

See more:  Chris Asare-Budu Atlee High School student dies in deadly train accident

– Ngôn ngữ thơ ở đây là ngôn ngữ đời sống dân dã, mộc mạc:

“Anh ấy đôi khi là một người xa lạ với tôi

Đương nhiên, chúng ta không gặp nhau.”

=> Đến từ mọi miền đất nước, như những người xa lạ, anh em quây quần trong một đội và hiểu nhau.

b. Cùng chung mục tiêu, lý tưởng chiến đấu:

“Súng đấu súng, đối đầu”

=> Điệp từ, hình ảnh sóng đôi mang ý nghĩa tượng trưng.

=> Tình đồng chí, tình bạn được hình thành trên cơ sở chung nhiệm vụ, lý tưởng cao đẹp. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu, các anh đã tập hợp dưới lá cờ quân đội, kề vai sát cánh trong đội ngũ chiến đấu để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng của thời đại. Trong lòng những người lính, vì cùng lý tưởng mà đồng cảm với nhau. , hiểu nhau, yêu nhau nhiều hơn.

c. Cùng sẻ chia mọi khó khăn, thiếu thốn:

– Tình cảm thân thiết của những người bạn thân được thể hiện bằng những hình ảnh cụ thể, giản dị mà gợi cảm:

“Đêm lạnh có nhau nên tri kỷ”.

– Chính trong những tháng ngày gian khổ, anh em đã trở thành những người bạn, cùng nhau chia sẻ cái lạnh mùa đông, cùng nhau chia sẻ những khó khăn của cuộc sống gian khổ, cùng nhau bước tiếp trên con đường chiến đấu phía trước.

3. Phê bình nghệ thuật

Thể thơ tự do, câu thơ dài ngắn đan xen => nhà thơ thể hiện hiện thực, bộc lộ cảm xúc một cách linh hoạt.

Hình ảnh thơ cụ thể, chân thực nhưng giàu sức khái quát.

Ngôn ngữ thơ ngắn gọn, súc tích, giàu sức biểu cảm

III. Kết thúc:

Khẳng định lại giá trị của thơ

phân tích 7 câu thơ đầu Đồng chí

Dưới đây là một số bài luận mẫu cho chủ đề này.

Bài văn mẫu phân tích 7 dòng đầu bài thơ Đồng chí số 1

Trong những năm tháng chiến đấu gian khổ, giữa những người lính đã hình thành một tình cảm vô cùng đặc biệt và thiêng liêng, đó là tình đồng chí. Và tình cảm ấy đã được Chính Hữu xây dựng một cách hết sức giản dị, hồn nhiên và đầy cảm xúc qua bài thơ Đồng chí, đặc biệt là ở 7 dòng đầu của bài thơ.

Cơ sở hình thành và kết nối những người lính “anh chị em” là sự giống nhau về xuất thân nghèo khó. Hàng loạt những hình ảnh như quê anh, làng tôi kết hợp với những thành ngữ như nước mặn đồng chua hay những ẩn dụ về đất cày lên đá khiến người đọc hiểu rằng đó là nói về những vùng quê nghèo của đất nước. Vùng quê nghèo về vật chất nhưng giàu giá trị tinh thần đã cho đất nước một người con trai đẹp anh chị em. Thế rồi, từ hai thế giới xa lạ, tưởng như không liên quan, những người nông dân đã gặp gỡ và đồng hành cùng nhau.

Ở những người lính, sự tương đồng về xuất thân giai cấp đã giúp họ hiểu nhau hơn bao giờ hết. Xuất thân khiêm tốn đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn nơi chiến trường, thấu hiểu những gian khổ, khó khăn để cùng nhau sát cánh vì Tổ quốc.

Nhưng có lẽ đẹp nhất là sự thống nhất trong một điều lớn: Súng nối tiếp súng, đối đầu. Hình ảnh đầu súng kia là hình ảnh ẩn dụ cho khói lửa chiến tranh, cho nhiệm vụ thường trực của người lính. Họ đấu tranh trong nhiệm vụ chiến đấu, nhưng họ đã làm hòa với chính mình và mang một tinh thần của niềm tin. Chính những điểm tương đồng tưởng chừng nhỏ nhặt ấy lại là sợi dây tình cảm sâu sắc nhất gắn kết người chiến sĩ cách mạng dù gian khổ nơi chiến trường ác liệt.

See more:  99+ hình nền Halloween đẹp, dễ thương, kinh dị và đáng sợ

Và đặc biệt, tình cảm ấy giữa hai con người xa lạ đã nhân lên thành một tình cảm thiêng liêng quý giá: Đồng chí! Đó là hai từ giản dị mà chất chứa bao lưu luyến của người lính cụ Hồ năm xưa. Tình yêu thánh thiện ấy đã và đang làm cho lòng người thêm cảm động, xúc động. Tiếng đồng chí, đồng đội vang lên trong không khí chiến trường mặc cho khói lửa. Và đó chính là sự keo sơn, gắn bó tình cảm thiêng liêng, cao cả!

Thể thơ tự do được nhà thơ khai thác triệt để để cảm xúc cộng hưởng. Mỗi câu thơ với những hình ảnh giàu sức gợi và những ẩn dụ tượng trưng góp phần tô đẹp thêm hình ảnh giàu cảm xúc của người chiến sĩ cách mạng. Bức tranh tự họa khắc họa tình cảm của anh bộ đội cụ Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp khiến chúng tôi vô cùng xúc động.

Bảy câu đầu của bài Đồng chí đã mang đến cho người đọc tri thức dựa trên tình cảm cao đẹp này. Tình đồng chí ấy hiện hữu và cao đẹp trong những trang thơ thời kháng chiến chống Pháp nói riêng và trong suốt lịch sử dân tộc nói chung. Sự cao quý của tình đồng chí, đồng đội đã giúp chúng ta hiểu thêm về những tình cảm cao cả trong những cuộc chiến tranh khắc nghiệt!

phân tích 7 câu thơ đầu Đồng chí

Xem thêm: Văn mẫu phân tích bài thơ Đồng Chí (Chính Hữu) chi tiết nhất

Bài văn mẫu phân tích 7 dòng đầu bài thơ Đồng chí 2

Chính Hữu là một trong những tác giả tiêu biểu của văn học thời kháng chiến chống Pháp. Thơ Chính Hữu giản dị, chân chất nhưng đầy tính nhân văn, những trang thơ của ông đã mở ra trong lòng người đọc những cảm xúc khó quên về vẻ đẹp của người lính ra trận. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Chính Hữu là “Đồng chí”, một bài thơ về tình đồng chí, tình đồng chí cao cả. Đặc biệt, ở 7 khổ thơ đầu, nhà thơ tập trung lý giải cơ sở của tình cảm cao cả, thánh thiện này.

Ngay phần mở đầu bài thơ, tác giả Chính Hữu đã mượn một thành ngữ dân gian để trình bày hoàn cảnh quê hương, gặp gỡ của người lính:

“Quê tôi nước chua ngọtNgôi làng của tôi bị cày nát bởi sỏi và đá.”

Các từ cùng trường nghĩa “quê mẹ”, “làng” gắn với đặc điểm địa lý được tác giả vận dụng một cách tinh tế để miêu tả vùng quê nghèo. Anh em tôi đều xuất thân từ nông dân, sinh ra và lớn lên ở nơi khô cằn sỏi đá, nước chua mặn. Những hình ảnh được gợi lên từ sự sáng tạo thành ngữ dân gian “ruộng chua mặn ngọt”, “đất cày lên đá” đã cho thấy những vất vả, khó khăn của người lao động nơi đây, họ phải mưu sinh. , kinh doanh nơi đất không mấy thuận lợi. , cây trồng khó phát triển. Những người lính có hoàn cảnh giống nhau, họ đều là những nông dân nghèo quanh năm chân lấm tay bùn. Cũng chính sự tương đồng về xuất thân, hoàn cảnh sống đã giúp những người lính gắn bó với nhau hơn.

“Anh ấy đôi khi là một người xa lạ với tôiĐương nhiên, chúng ta không gặp nhau.”

Đại từ “anh” – “tôi” tưởng chừng như xa lạ, nhưng kết hợp với quan hệ từ “với” lại gợi lên sự gần gũi, liên kết biết bao! Đồng thời, đây cũng là cách người lính thể hiện tình cảm, sự kính trọng đối với “anh” – “em” đồng đội của mình. Họ đến từ những vùng đất, những xứ sở xa lạ, họ gặp nhau khi trái tim cùng chung nhịp đập yêu nước, khi cùng chung mục tiêu chiến đấu cao cả, khi cùng mang sứ mệnh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tình cảm gắn bó giữa hai người lính không chỉ là cùng cảnh ngộ mà còn là sự hòa hợp của cả hai lý tưởng và một mục tiêu cao cả: chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

See more:  Gabe Sellers of Kannapolis NC passes away in tragic motorcycle accident

“Súng đấu súng, đối đầuĐêm lạnh chung chăn thành tri kỷ”

Những người lính bỏ ruộng cày để ra chiến trường khắc nghiệt theo tiếng gọi của Tổ quốc. Họ sát cánh bên nhau làm nhiệm vụ, luôn trong tư thế cảnh giác, sẵn sàng đánh địch “từng miếng một”. Câu thơ sóng đôi, chữ “súng”, với nhịp 3/3 kết hợp với từ ngữ giàu hình ảnh, Chính Hữu đã xây dựng được hình ảnh đẹp đẽ về tình đồng chí trong khi hoàn thành nhiệm vụ. m nhịp điệu thong thả, cảnh vừa thực vừa mộng. Tác giả thơ hóa hiện thực khắc nghiệt của chiến tranh nhưng không phủ nhận sự khốc liệt của nó, dựng lên hình ảnh “súng nối tiếp súng” để khẳng định lí tưởng yêu nước và quyết tâm đánh giặc của người lính. . Ở chiến trường, người lính không chỉ đối mặt với hiểm nguy bom đạn, mà còn đối mặt với sự thiếu thốn về vật chất và tinh thần. Nhưng cũng chính sự thiếu thốn, khắc nghiệt của hoàn cảnh sống đã củng cố, tăng cường tình đồng chí, đồng đội:

“Đêm lạnh bên nhau nên đôi”

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những người lính cảm nhận sâu sắc cái lạnh buốt của tiết trời nơi rừng thiêng nước độc. Khó khăn là thế, khó khăn là thế nhưng những người lính vẫn sẻ chia chút hơi ấm từ chiếc chăn mỏng “Đêm lạnh chung chăn”. “Với nhau” ở đây không chỉ là hành động chia sẻ vật chất mà còn là sự gắn bó về tinh thần, tình cảm. Câu thơ gợi lên sự khắc nghiệt của hoàn cảnh sống nhưng cũng tô đậm vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội giữa những người lính.

Câu thơ thứ 7, đoạn mở đầu, chỉ nói hai từ thân mật nhưng chứa đựng biết bao tình cảm cao cả, thánh thiện;

“Các đồng chí!”

Anh và tôi từ “người lạ” trở thành “bạn bè” rồi thân thiết thành “bạn thân”. Hai người bạn!” Tóm lại, hai từ ghép với một câu cảm thán như một lời khẳng định về một tình cảm giản dị mà thánh thiện, cao cả được hình thành trong những ngày gian khổ nhất của cuộc chiến tranh vệ quốc, giữa những con người cùng chung một nguồn gốc, cùng một mục tiêu cao đẹp. Câu thơ thứ bảy như một nốt nhạc vang dội, kết tinh những tình cảm tuyệt vời, thánh thiện và chân thật nhất của những người lính trao nhau giữa chiến trường.

Khổ thơ đầu của khổ thơ đầu này đã thể hiện chân thực tình đồng chí trong thời chiến bằng những gì giản dị, chân chất và tự nhiên nhất, mỗi câu thơ, tứ thơ đều góp phần thể hiện tình cảm cao đẹp của người cách mạng trong chiến tranh.

bản tóm tắt

phân tích 7 câu thơ đầu Đồng chí

Bangxephang.com vừa gửi đến bạn đọc cách Phân tích 7 dòng đầu bài thơ Đồng Chí. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Categories: News
Source: vothisaucamau.edu.vn

Leave a Comment