[ Món ngon ] Cơm thố là gì? Cách làm cơm thố tại nhà 2022

Cơm niêu là món ăn quen thuộc, rất phổ biến trong cuộc sống mới này. Nhưng bạn có hiểu bát ăn cơm là gì không? Nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng bangxephang.com tìm hiểu nhé.

Bạn đang xem bài viết: Bát ăn cơm là gì?

Bát ăn cơm là gì?

Cây lúa là lương thực chính gắn liền với đời sống của nhân dân ta từ hàng ngàn năm nay. nên có nhiều loại gạo như gạo tẻ, gạo nếp, gạo tấm, gạo tẻ… và cả cơm bát.

Món cơm niêu thơm ngon du nhập vào Việt Nam theo bước chân của những người Hoa gốc Quảng Đông vào những năm 1930, 40 của thế kỷ trước. Và chỉ thực sự phổ biến ở TP. Hồ Chí Minh hào hoa vào những năm 70 của thế kỷ 20. Người Trung Quốc đọc bát cơm là “tục” trong đó chữ chung là bát, chạn.

Cơm thố được làm bằng cách sử dụng một chiếc bát, bên trong đựng gạo và nước rồi đem hấp bằng xửng hấp nhiều tầng. Cùng với bát cơm là nhiều món ăn kèm từ chiên đến rán. Từ thịt, gà, cá đến tôm cua…

xem thêm: [ Mẹo ] Cách nấu thịt hộp nước cốt dừa hấp dẫn 2022

[ Tips ] Cách nấu mì Quảng Nha Trang 2022

Nồi cơm điện

Đúng như tên gọi của loại gạo này. Để làm ra một bát cơm, người nấu phải dùng một cái bát. Nếu ai chưa biết thì Thổ là đồ dùng bằng bát, tô, đĩa bằng sứ. Và Bát cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau có tay cầm, không tay cầm, có nắp và không nắp.

Bát cơm

Bát cơm

Để nấu bát cơm, cũng đáng để sử dụng nồi hấp. Là nồi hấp có lỗ khoét đủ lớn, nồi hấp có thể cho thêm nước vào nồi hấp một cách đơn giản. Các bát gạo được phân bố thưa và đều để nước bốc hơi đều trên các bát gạo.

Gạo dùng để nấu bát cơm

Là loại gạo thơm ngon đặc biệt như gạo hạt dài Sóc Nâu, gạo Nàng Hương Chợ Đào.

See more:  Michael Kuelker obituary: KDHX host passes away

Cho vào mỗi hũ một ít gạo đã vo sạch, để ráo nước. Có thể tăng giảm lượng nước tùy theo loại gạo. Nước chỉ có thể được thêm vào bát một lần, không nhiều hơn. Tất cả chỉ vì kinh nghiệm của người đầu bếp để cơm dễ ăn, không khô, không mốc.

Người nấu phải đảm bảo cơm chín đều trước khi chuyển sang cơm khác, xếp các nắm cơm lên nhau sao cho cơm vừa đủ nóng.

Bát cơm khá phức tạp và cầu kỳ! Bát cơm như So được coi là “cao lương mỹ vị”, khác hẳn với loại cơm trắng nấu trong niêu đất mà chúng ta ăn hàng ngày ở nhà. Cơm trong bát được nấu bằng hơi nước nên mùi thơm len lỏi trong ruột khiến bát cơm thơm hơn cơm nấu. Thố còn có tính năng giữ ấm lâu, để nguội và hấp lại mà không bị khô. Tính năng này thường không được tìm thấy trong gạo nấu chín.

Đến nhà hàng “Phú Kỳ” mang cơm đến, ăn bao nhiêu tùy thích. Bạn không thích ăn đồ thừa của người khác. Bát ăn cơm nhỏ xinh, hình thức bắt mắt, đi kèm 2 chiếc đũa. Bạn cảm thấy ngon hơn là ăn cơm trong nồi.

Hướng dẫn cách làm nồi cơm điện thơm ngon tại nhà

Cơm thố cũng là một trong những món cơm khá dễ chế biến. Hãy cùng Quang Huy vào bếp làm món cơm gà niêu đất cho cả nhà thưởng thức nhé.

nguyên liệu chuẩn bị

  • Gà nguyên con: 1,2 – 1,5kg
  • Gạo thơm: 400 g
  • Nấm đông cô: 100gr
  • Hành tây: 1 củ
  • Nước béo: 100 ml
  • Dầu mè: 1 muỗng canh
  • Gia vị: húng lìu, xì dầu, rau mùi

Dụng cụ làm: nồi đất 1.5L, dao, thớt…

Các bước thực hiện

Bước 1: Luộc gà

  • Dùng muối, gừng chà xát luân phiên từ trong ra ngoài để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch với nước.
  • Lọc bỏ xương gà, sau đó tẩm ướp gia vị. Xương gà đem đun sôi với nước lọc, lửa vừa để nước gạo sôi liu riu.

Gà ướp

Gà ướp

Bước 2: Nấu cơm

  • Vo gạo và để ráo nước. Sau đó đổ gạo vào nồi đất và nấu trên lửa vừa.
  • Nấu cho đến khi gạo chín và mềm. Khi cơm chín, múc ra bát.

Thành phẩm là cơm dẻo và thơm ngon

Thành phẩm là cơm dẻo và thơm ngon

Bước 3: Chiên gà

  • Thịt gà đã ngấm gia vị bạn nấu.
  • Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh thịt xông khói vào đun nóng, sau đó cho tỏi vào xào thơm. Thêm thịt gà và xào cho đến khi chín.
  • Thêm nấm đông cô, hành tây và hành lá đã làm sạch, cắt khúc vừa ăn vào, đảo đều.
  • Nêm dầu mè, nước tương bánh mì nướng và nêm gia vị theo khẩu vị của các thành viên trong gia đình.
See more:  Jim Bligh obituary: Owner of KCMG Broadcast Group passes away in Chillicothe

Bí quyết làm món cơm niêu thơm ngon, hấp dẫn

Ngoài việc áp dụng các quy tắc nấu cơm trong quá trình chế biến, bạn nên áp dụng một số công thức sau để cơm ngon và hấp dẫn hơn.

  • Gạo nấu bát cơm nên chọn loại nếp thơm như gạo tám xoan, gạo tám thơm để cơm thành phẩm không bị khô và luôn mềm.
  • Nếu muốn ăn lòng đỏ thì khi đun 10 phút cuối đun lửa nhỏ để lòng đỏ giòn hơn.
  • Ngoài cách nấu với thịt gà, bạn có thể trộn ngũ vị với thịt lợn, thịt bò… để món cơm thêm đậm đà, thơm ngon.

Bát cơm đã hoàn thành

Khi cơm chín, người ta trải gà ra bọc kín cơm, cho vào tủ lạnh ủ cơm thêm 15 phút để giữ ấm. Rắc hành ngò lên cơm, dùng với nước tương ngọt. Du khách hoàn toàn có thể cho thêm một ít ớt băm nhỏ để món ăn thêm đậm đà hương vị.

com-

Còn gì ngon hơn một bát cơm?

cá hầm

Cá kho và niêu cơm chính là sự kết hợp hoàn hảo, ăn ý mà nhiều người lựa chọn. Để có được hương vị khó cưỡng, cá kho phải chuẩn từ khâu chọn nguyên liệu, tẩm ướp và chế biến sao cho hấp dẫn nhất.

cá hầm

Cá kho và nồi cơm điện là một cặp hoàn hảo. Ảnh: Internet

Canh chua

Món canh chua được nhiều người yêu thích bởi vị chua chua ngọt ngọt. Bộ ba hoàn hảo khiến mọi thực khách phải kinh ngạc là cơm niêu, cá kho tộ và canh chua.

canh chua

Canh chua được nhiều người yêu thích bởi vị chua chua ngọt ngọt

rau xào

Món rau xào mang lại nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Cơm niêu ăn kèm rau xào cũng là sự cộng hưởng hoàn hảo để tô thêm nét dân dã, tiết kiệm.

rau xào

Món rau xào mang lại nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

thịt luộc

Món thịt luộc tuy đơn giản nhưng khi ăn với cơm trong nồi và chấm với mắm tôm hoặc nước mắm thì lại trở nên rất đặc biệt.

See more:  Hình xăm cặp cánh thiên thần siêu bay bổng hàm chứa nhiều ý nghĩa

thịt luộc

Món thịt luộc tuy đơn giản nhưng ăn với cơm niêu thì vô cùng nổi bật. Ảnh: Internet

Phân biệt bát ăn cơm cầm tay cũng rất quan trọng

Cơm Handy là loại cơm phục vụ nhiều người, phục vụ cả bàn. Cơm tẻ là cơm nấu với thức ăn, là cơm trộn, người ăn không được ăn kèm với bất kỳ thức ăn nào khác. Các thức ăn như hải sản, gan heo, gà quay… được hấp với cơm trắng trong một chiếc nồi nhỏ có quai gọi là quai. Cơm nắm cũng được làm chín bằng cách hấp cách thủy, khi chín còn có một nồi đựng cơm nắm đặt trên bếp để đốt cháy đáy.

Ở Little Saigon cũng có những cửa hàng tiện lợi bán cơm tấm. Còn vựa cơm Chợ Củ của tôi cũng chỉ là “vang bóng một thời” mà thôi. Tiến bộ khoa học, nấu cơm bằng nồi điện khiến vựa cơm Chợ Củ lùi xa trong ký ức! Đúng là đời sống văn minh ít nhiều thổi bay cái “hương đồng gió nội” như lời Chân Quê nói! của Nguyễn Bính!

Tôi rất tiếc phải nói rằng…

Một trong những món ngon một thời của Sài Gòn là hủ tiếu nay đã có mặt tại TP.HCM. Hồ Chí Minh – Chợ Lớn của hàng trăm năm trước. Thời gian trôi qua, món cơm này dường như đã đi vào dĩ vãng. Nhưng may mắn thay, một số nhà hàng lâu đời vẫn duy trì cách nấu cơm ấn tượng này.

Nhắc đến vựa cơm đô thị. Ở TP.HCM, hầu hết mọi người thường nghĩ đến Chợ Cũ một thời vang bóng. Nhiều món ngon ở chợ đường Tôn Thất Đạm (quận 1) đã in sâu vào ký ức người Sài Gòn như bún cá, cháo cá (mà học giả Vương Hồng Sển đã đề cập trong đoạn mở đầu bài viết của tác giả). tác phẩm “Sài Gòn xưa”, 1960, nay đã hết), hủ tiếu, hủ tiếu, bánh mì sumaa…

để kết luận

Với bài viết này giúp bạn biết được bát ăn cơm là gì? Món ăn truyền thống ở Việt Nam. Có một công thức đặc biệt và với phần khó. Tuy nhiên, không thể phủ nhận hương vị đặc biệt của món cơm này. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết của bangxephang.com

Categories: News
Source: vothisaucamau.edu.vn

Leave a Comment