Hướng dẫn cách vẽ bánh chưng đơn giản nhất 2023

Thiết Kế Bánh Chưng – Bánh Chưng là loại bánh truyền thống của người Việt Nam để bày tỏ lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên và trời đất. Bánh chưng là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của nước ta. Hãy cùng Bangxephang tìm hiểu nhé.

Bóng bay

Bánh chưng là gì và tại sao không thể thiếu trong Tết cổ truyền của nước ta?

Bánh chưng là món bánh truyền thống của người Việt Nam để bày tỏ lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, trời đất. Bánh chưng là loại bánh không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của nước ta.

Bạn có thể tham khảo thêm bài hướng dẫn cách vẽ cây thông noel đơn giản nhất 2023

Nguồn gốc bánh chưng – vẽ bánh chưng

Bóng bay

Nguồn gốc bánh chưng

Bánh chưng là gì, nguồn gốc của bánh chưng được kể qua những truyền thuyết từ đời này sang đời khác.

Vua Hùng vì muốn truyền ngôi cho con nên đã không chọn được hoàng tử xứng đáng. Vì vậy, vào dịp năm mới, vua Hùng muốn được các hoàng tử tặng quà, món quà nào làm vua vui lòng hơn thì người sở hữu món quà đó sẽ được thừa kế ngai vàng.

Các hoàng tử tranh nhau dâng hương cho vua cha. Chỉ có hoàng tử thứ 18 tên là Lang Liêu, mẹ mất từ ​​nhỏ, không biết lấy gì để tặng cha. Một đêm, Lang Liêu nằm mơ thấy báo thần dùng hạt gạo – hạt ngọc trời để làm bánh chưng, bánh giày để tỏ lòng thành kính. Nghe lời, Lang Liêu đã làm bánh chưng và món quà đặc biệt này của Lang Liêu đã khiến vua cha hài lòng, lập tức truyền ngôi cho chàng.

See more:  Hướng dẫn cách làm thiệp tết handmade đơn giản nhất 2023

Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết

Bóng bay

Ý nghĩa của bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng là gì, ý nghĩa của bánh chưng trong ngày tết cổ truyền không phải ai cũng biết.

Bánh chưng vuông tượng trưng cho trái đất hình vuông, bánh chưng tròn tượng trưng cho mặt trời. Dân tộc ta là nền văn hóa lúa nước, phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên nên bánh tét đã có từ lâu đời trên bàn thờ, để tỏ lòng biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa. cây trồng phong phú. và cho chúng ta một cuộc sống tốt đẹp.

Ngoài ra, việc gói bánh chưng đón Tết còn thể hiện lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ nên phong tục dùng bánh chưng để biếu cha mẹ cũng xuất phát từ đây. Cùng với bánh chưng, bánh dày, ngày Tết người ta bày mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành tương sinh.

Cách vẽ bánh chưng

Bước 1: Vẽ hình hộp vuông

  • Bạn cũng có thể dùng thước kẻ nhưng sau đó nên tô bằng bút chì cho mềm, vì bánh chưng do tay người gói nên mới vuông vắn, thẳng tắp được.

Vẽ một hộp vuông

Vẽ một hộp vuông

Bước 2 Vẽ bánh Chưng

Vẽ bánh chưng

Vẽ bánh chưng

Bước 3: Tô màu bánh chưng

    • Dùng 2 màu bên dưới để tô màu lá bánh chưng. Nó sẽ có màu vàng nhạt
    • Màu sắc tôi sử dụng là một túi đôi

Tô màu bánh chưng

Tô màu bánh chưng

Vì sao gọi là bánh chưng?

Tên gọi bánh Chưng xuất phát từ việc bánh được đặt trong một chiếc bát đã được nấu chín gọi là Bánh Chưng.

See more:  Taliban bans university education for women in Afghanistan

Chuyện bánh chưng bánh dày – vẽ bánh chưng

Một lần, vào đời Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh thắng giặc Ân, vua định truyền ngôi cho con.

Nhân dịp đầu xuân, tân vương triệu các hoàng tử đến, nói: “Ai tìm được món ăn ngon nhất, bày biện mâm cỗ thịnh soạn nhất, ta sẽ truyền ngôi cho người ấy”.

Các hoàng tử thi nhau chọn những món lạ để dâng lên vua cha mong được thừa kế ngai vàng.

Trong khi đó, người con thứ 18 của Hùng Vương là Tiết Liêu (còn gọi là Lang Liêu) hiền lành, đạo đức, hiếu thảo với cha mẹ. Mẹ anh mất sớm, không có người vẽ nên anh sợ không biết làm gì.

Một hôm, Tiết Liêu nằm mơ thấy một vị thần đến bảo: “Con ơi, trong trời đất không có gì quý hơn gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống chúng ta. Nên lấy gạo nếp làm bánh tròn, bánh vuông tượng trưng cho Trời đất ơi, hãy gom lá ngoài, cho nhân vào trong bánh, để hình Cha Mẹ ra đời”.

Tiết Liêu tỉnh dậy, vui mừng khôn xiết. Ông làm theo lời Trời, chọn gạo nếp ngon, gói thành những chiếc bánh hình vuông tượng trưng cho Đất rồi đặt vào niêu gọi là Bánh Chưng. Còn ông giã gạo nếp để làm bánh tròn, nên hình ông Trời gọi là bánh dày, lớp lá xanh bên ngoài và nhân bên trong là hình ảnh cha mẹ yêu thương chăm sóc con cái.

Vào ngày đã định, các hoàng tử mang thức ăn lên bàn. Ôi thôi, đủ hương vị, nhiều món ngon. Hoàng tử Tiết Liêu chỉ có bánh dày và bánh chưng. Vua Hùng Vương sưu tầm hỏi lạ, rồi Tiết Liêu kể chuyện Thần trong mộng, trình bày ý nghĩa Bánh Chưng Bánh Dày. Vua cha nếm thử, thấy bánh thơm ngon, ý nghĩa nên truyền ngôi cho con thứ 18 là Tiết Liêu.

Từ đó, mỗi khi Tết đến, người ta lại làm bánh chưng, bánh dày để cúng tổ tiên, trời đất.

Bánh chưng

Xem thêm: Hướng dẫn cách vẽ cây thông Noel 2023 đơn giản nhất

See more:  Who is accused BBC presenter? Rumors for the accused who paid teen for explicit photos

Bản tóm tắt

Trên đây là bài học Vẽ bánh chưng. Hy vọng với bài viết này của chúng tôi có thể giúp ích cho các bạn trong cuộc sống, hãy cùng đọc và theo dõi nội dung các bài viết hay của Bangxephang nhé.

Categories: News
Source: vothisaucamau.edu.vn

Leave a Comment